ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Google Calendar








Google Calendar คือ บริการปฏิทินแบบออนไลน์ของ Google ซึ่งทำให้คุณสามารถเก็บข้อมูลเหตุการณ์ต่างๆ รวมไว้ในที่เดียวกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกำหนดการนัดหมายและกำหนดเวลาเหตุการณ์ต่างๆ สามารถส่งข้อความเชิญ สามารถใช้ปฏิทินร่วมกับเพื่อนร่วมงาน และ ค้นหาเหตุการณ์ต่างๆ ได้ ซึ่ง Google Calendar มีข้อดีกว่าโปรแกรมที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ต่างๆดังนี้
1.     Google Calendar เป็นบริการออนไลน์และให้บริการฟรี ซึ่งต่างกับโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อโปรแกรมมาใช้
2.     โปรแกรมในคอมพิวเตอร์มีการแสดงกิจกรรมในรูปแบบได้น้อย ซึ่งต่างจาก Google Calendar ที่แสดงตารางกิจกรรมได้หลายรูปแบบมากกว่า
3.     Google Calendar มีการแจ้งเตือนผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่วนโปรแกรมที่คล้ายกับ Google Calendar ไม่มีการแจ้งเตือนแบบนี้
4.     Google Calendar ใช้งานได้ง่ายและสะดวกกว่า จึงทำให้ผู้ที่เริ่มใช้งานเข้าใจได้ง่าย
5.     Google Calendar สามารถใช้ทุกที่ที่มีอินเตอร์เน็ตจึงทำให้สะดวกกว่าโปรแกรมที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ซึ่งถ้าคอมพิวเตอร์เครื่องไหนไม่มีโปรแกรมนั้นก็จะใช้ไม่ได้

วิธีใช้งาน Google calendar
  • ในขั้นตอนแรกให้เข้าไปสู่หน้าปฏิทินของ Google Calendar (ลงชื่อเข้าสู่ระบบของ Google ก่อนการใช้งาน) โดยทำตามขั้นตอนที่ 1 และ 2
วิธีสร้างและแชร์ปฏิทิน Google Calendar ให้กับเพื่อนร่วมงาน
  • ตรงแทบด้านซ้ายมือให้คลิกที่ลูกศรชี้ลงด้านหลัง “ปฏิทินของฉัน” จากนั้นเลือกที่ “สร้างปฏิทินใหม่” เพื่อเป็นการสร้างปฏิทินนัดหมายที่ใช้ร่วมกันขึ้นมาใหม่ ดังขั้นตอนที่ 3 และ 4
วิธีสร้างและแชร์ปฏิทิน Google Calendar ให้กับเพื่อนร่วมงาน
  • ในหน้าของการสร้างปฏิทินใหม่นั้นให้เรากรอกข้อมูลในการสร้างปฏิทินลงไป
    • ในขั้นตอนที่ 5 ให้เรากรอกข้อมูลลง ชื่อปฏิทิน รายละเอียด ฯลฯ
    • ในขั้นตอนที่ 6 ให้เราระบุอีเมล์(อีเมล์ของ Gmail )ของเพื่อนร่วมงาน หรือผู้ที่เราต้องการแชร์ปฏิทิน(ใส่ได้มากกว่า 1 คน)
    • ในขั้นตอนที่ 7 จะเป็นการกำหนดสิทธิ์ในการใช้งานปฏิทินของแต่ละอีเมล์นั้นๆ โดยเลือกที่ “การตั้งค่าสิทธิ์”
  • เมื่อทำการกรอกข้อมูลในการสร้างปฏิทินเสร็จแล้วให้เรากดที่ “สร้างปฏิทิน
วิธีสร้างและแชร์ปฏิทิน Google Calendar ให้กับเพื่อนร่วมงาน
  • จากนั้นเราจะกลับมายังหน้าปฏิทิน จะสังเกตุได้ว่าปฏิทินที่ได้สร้างไว้ใหม่จะอยู่แทบด้านซ้ายมือและเหตุการณ์บนปฏิทินยังว่างเปล่า หากต้องการบันทึกเหตุการณ์ลงไปให้คลิกเลือกวันที่ต้องการจะลงบันทึก เมื่อคลิกเลือกวันที่จะบันทึกแล้วจะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาให้เรากรอกข้อมูลลงไป เมื่อกรอกเสร็จให้คลิกที่ “สร้างกิจกรรม
วิธีสร้างและแชร์ปฏิทิน Google Calendar ให้กับเพื่อนร่วมงาน
เพียงเท่านี้ก็เสร็จสิ้นวิธีการสร้างปฏิทินพร้อมกับแชร์ข้อมูลปฏิทินให้กับบุคคลที่ถูกระบุด้วยอีเมล์นั้นๆ ซึ่งการใช้งานปฏิทินก็จะขึ้นอยู่กับการกำหนดสิทธิ์ในการใช้งานของปฏิทินที่เราได้ตั้งค่าเอาไว้

-ข้อดี - ข้อเสีย 
 ข้อดี Google Calendar
1.       เป็นตัวช่วยในการจัดตารางเวลาให้กับเราได้อย่างสะดวกสบาย สามารถกำหนดกิจกรรมที่จะทำลงไปได้ทำให้เราได้เห็นอย่างชัดเจน เปลี่ยนแปลงข้อมูล ใส่สีสันได้ตามใจเราเพื่อบ่งบอกถึงความเป็นตัวของคุณ
2.       เหตุการณ์ในตาราง เราสามารถกำหนดให้แจ้งเตือนทางอีเมล์ได้ หรือไม่ต้องแจ้งก็ได้
3.       บริการนี้สามารถส่งข้อความเชิญที่เกี่ยวกับกิจกรรมของเราได้ทางอีเมล์ และยังกำหนดล่วงหน้าได้อีกด้วย
4.       ใช้ปฏิทินร่วมกันได้กับเพื่อนของเรา และยังกำหนดได้อีกว่าจะให้ใครใช้ได้หรือไม่ อีกทั้งแสดงได้อีกว่าเรากำลังอยู่ในสถานะใดคล้ายกับการใช้บริการของ MSN
5.       สามารถใช้บริการนี้ได้ทุกที่ที่มีอินเตอร์เน็ต ทำให้สะดวกต่อการใช้งาน
6.       สามารถแจ้งเตือนกิจกรรมที่กำลังจะมาถึงได้ทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทำให้เรารู้ได้ล่วงหน้าอย่างรวดเร็ว และไม่พลาดกิจกรรมหรือนัดหมายนั้นๆ


ข้อเสีย Google Calendar 


1.โปรแกรม Google calendar จะไม่สามารถใช้งานได้เมื่อไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
2.คอมพิวเตอร์เครื่องไหนที่ไม่มีโปรแกรมก็จะไม่สามารถใช้งานได้



การใช้ประโยชน์โปรแกรม Google Calender ในการเรียน

 การประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน  คือการนำความสามารถของ Google Calendar มาใช้ในการจัดตารางเวลานัดหมายระหว่างครูกับนักเรียน  หรือระหว่างสมาชิกในแต่ละกลุ่ม ในการนัดหมายทำงาน  ไม่ว่าจะโครงงาน รายงานต่างๆ ซึ่งความสามารถของ Google Calendar จะอนุญาตให้เจ้าของปฏิทินสามารถระบุ "เวลาว่างรับนัด" ในปฏิทิน และแชร์เฉพาะช่วงเวลาว่างนี้แก่คนอื่นๆ ได้ (โดยที่ไม่ต้องแชร์ปฏิทินทั้งหมด) การแชร์เวลาว่างสามารถแชร์เป็น URL เพื่อแสดงปฏิทินเวลาว่างได้ เช่น ในสถานการณ์ที่ครูส่ง URL ปฏิทินของครู ให้นักเรียนทั้งชั้นดูว่าว่างตอนไหนบ้าง จากนั้นให้นักเรียนจองเวลาเข้ามานัดพบ หรือส่งงาน สำหรับนักเรียนก็แชร์ปฏิทินของตนให้เพื่อนในกลุ่มทราบเวลาว่างของตน  หรือเวลานัดหมายเพื่อทำงานของกลุ่มตามที่ได้กำหนดตกลงกันไว้ เป็นต้น Google Calendarยังสามารถแจ้งเตือนกิจกรรมผ่านทางอีเมลและ SMS ผ่านทางมือถือให้ทราบอีกด้วย ซึงจะทำให้เราไม่พลาดกิจกรรมใดๆ ที่สำคัญอีก  และที่สำคัญช่วยให้จัดสรรตารางเวลาให้เหมาะสมในการทำกิจกรรมต่างอย่างลงตัว  


แหล่งที่มา 

http://web.sut.ac.th/g/index.php/documentation/google-calendar

https://sites.google.com/site/51010311633inetg19/home/google-calender-khux-xari

http://ggcalendar.blogspot.com/2011/12/google-calendar.html


ขอบคุณแหล่งที่มา สื่อนี้จัดทำขึ้นเพื่อการเรียนการสอน 

ความคิดเห็น